หน้าเว็บ

วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2554

วัตถุโบราณ ถ้วยน้ำดื่มโบราณ เรียบเรียงโดยนาย เกียรติศักดิ์ โพนชัด

The Warren Cup ก็คือถ้วยน้ำดื่มโบราณชิ้นหนึ่งที่มีอายุอยู่ในราวๆ ตอนกลางของคริสตศตวรรษที่ 1 ในตอนนี้ตกอยู่ในความครอบครองของพิพิธภัณฑ์แห่งกรุงลอนดอน ชื่อของถ้วยนี้ได้มาจากผู้ครอบครองคนแรกในยุคปัจจุบัน นั่นคือ นักสะสมวัตถุโบราณผู้หลงใหลในศิลปะกรีก-โรมัน ที่ชื่อ Edward Perry Warren (มีชีวิตอยู่ในค.ศ. 1860-1928)



 

ในภาพแรกแกะสลักภาพของคู่รักชายสองคู่กำลังร่วมรักทางด้านหลัง ... คู่แรกเป็นชายหนุ่มวัยรุ่นกับชายสูงอายุ คู่ที่สองเป็นคู่ของหนุ่มวัยรุ่นทั้งคู่ แสดงให้เห็นถึงสภาพแวดล้อม ทัศนคติ ค่านิยมและวัฒนธรรมของผู้คนในยุคนั้นได้เป็นอย่างดี การพรรณาถึงศิลปะทางเพศของกรีก-โรมัน สามารถพบเห็นได้ทั่วไปในงานปั้นดินเผา เครื่องใช้ในครัวเรือน เครื่องประดับตกแต่ง หรือแม้แต่รูปภาพบนผนัง

ถ้วยใบนี้นอกจากจะเป็นถ้วยที่แสดงให้เห็นถึงทัศนคติของชาวกรีก-โรมันที่มีต่อรักร่วมเพศในยุคโบราณแล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงทัศนคติต่อรักร่วมเพศของสังคมตะวันตกในยุคศตวรรษที่ 20 ด้วย เนื่องจากในตอนแรกนั้นทางสหรัฐอเมริกาปฎิเสธที่จะให้นำถ้วยใบนี้เข้ามาแสดง ในประเทศและพิพิธภัณฑ์แห่งกรุงลอนดอนก็ปฎิเสธที่จะซื้อถ้วยใบนี้มาแสดง และต่อมาถึงแม้จะตกลงซื้อถ้วยใบนี้แล้ว แต่ทางพิพิธภัณฑ์แห่งกรุงลอนดอนเก็บรักษาเอาไว้ไม่ยอมเอาออกมาแสดงต่อสาธารณะชนอยู่ถึงเกือบ 20 ปี

ในปี 1999 พิพิธภัณฑ์แห่งกรุงลอนดอนมีการชำระ-ประมูล-แลกเปลี่ยนวัตถุโบราณครั้งใหญ่ ถ้วยใบนี้ได้มีการนำออกมาแสดงเป็นครั้งแรก และถ้วยใบนี้ได้กลายเป็นวัตถุโบราณที่มีราคาประมูลสูงที่สุด นั่นคือมีมูลค่าถึง 1.8 ล้านปอนด์

The Warren Cup เป็นการแสดงให้เห็นถึงทัศนคติที่ดีต่อรักร่วมเพศของคนโบราณ ซึ่งทัศนคติของคนในโลกปัจจุบันอาจหลงลืมไป ในยุคกรีก-โรมันไม่เคยมีคำว่ารักร่วมเพศด้วยซ้ำ แต่ทุกท่วงท่าของความสัมพันธ์ไม่ว่าจะเป็นกับชาย-ชาย หรือชาย-หญิง ล้วนถูกเรียกด้วยคำๆเดียวว่า "ความรัก" โดยไม่มีการแบ่งแยกแต่อย่างใด




โอ๊ะ ... (- -" ศิลปะของกรีก-โรมัน นี่ขึ้นชื่อเรื่องความคลาสสิคและเสมือนจริงอยู่แล้วนะ ... แต่พอมาเจออิแบบนี้ มันอล่างฉ่าง ชัดเจนไปมั๊ยยย เฮือกกกกกก o,O" !!



เรียบเรียงโดยนาย เกียรติศักดิ์ โพนชัด
เลขที่14

บรรณานุกรม


GinOcto .//"วัตถุโบราณ ,"/วัตถุโบราณ .//23-09-2010 10:04:34 .
//<http://men.mthai.com/content/4380> //21 -09-2011.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น